คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) เป็นสารชีวโมเลกุลที่สำคัญที่เป็นองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตทุกชนิค คำว่าคาร์โบไฮเดรตมีรากศัพท์มาจากคำว่า คาร์บอน (carbon) และคำว่าไฮเดรต (hydrate) อิ่มตัวไปด้วยน้ำ ซึ่งรวมกันก็หมายถึงคาร์บอนที่อิมตัวไปด้วยน้ำ เนื่องจากสูตรเคมีอย่างง่ายก็คือ (C•H2O)n ซึ่ง n≥3 หน่วยที่เล็กทีสุดของคาร์โบไฮเดรตก็คือน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวหรือโมโนแซคคาร์ไรด์

และนอกเหนือจากคาร์โบไฮเดรตจะเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานงานแล้วยังมีคาร์โบไฮเดรตจำพวกที่ไม่สามารถย่อยได้ เช่น เซลลูโลส ที่มีมากในพืช ผัก และ ผลไม้ จะเป็นส่วนสำคัญของใยอาหาร แต่ก็มีความสำคัญในการดำรงชีพไม่แพ้กันเนื่องจาก ช่วยให้ระบบการขับถ่ายอุจจาระเป็นไปได้ด้วยดี และเชื่อกันว่าจะทำให้ลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ลงได้ เพราะระยะเวลาที่สารพิษหรือสารก่อมะเร็ง ที่เข้าไปกับอาหาร มีโอกาสอยู่ในกระเพาะลำไส้น้อยลง เนื่องจากไม่มีปัญหาเรื่องท้องผูก


ในที่นี้เราจะกล่าวถึงเฉพาะคาร์โบไฮเดรตที่เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานกันก่อน แหล่งของสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตก็ได้แก่ อาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ต่างๆ เช่น ขนมปัง ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำหวาน น้ำอัดลม และเนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารจำพวกแรกที่ร่างกายจะเรียกใช้เมื่อต้องการพลังงาน ดังนั้นจึงมีประัโยชน์สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือช่วยสงวนโปรตีนอีกด้วย เพราะถ้าหากว่าร่างกายเราต้องการพลังงานมากๆแต่ว่าไม่สามารถหาคาร์โบไฮเดรตมาเป็นแหล่งพลังงานได้ร่างกายของเราก็จึงทำการเผาผลาญโปรตีนเพื่อใช้เป็นพลังงานแทน ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลเสียแก่ร่างกายได้ถ้านำไปใช้ปริมาณมากๆ

แต่ทั้งนั้นและทั้งนี้เราก็ควรที่จะบริโภคสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตแต่ในปริมาณที่พอดีและพอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย เพราะหากว่ามีมากเกินไปก็จะเกิดการสะสมในรูปของไขมันและำให้เกิดโรคอ้วนได้เช่นกัน