ไขมัน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในฐานะที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญเช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน โดยไขมันสามารถให้พลังงานได้มากถึง 9 แคลอรี่ต่อกรัมซึ่งมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน (ซึ่งให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อกรัม) แหล่งของสารอาหารประเภทไขมันพบได้ทั้งในพืชและในสัตว์ เช่นน้ำมันพืชต่างๆ เนย และน้ำมันหมูเป็นต้น





ร่างกายของคนเรามีความต้องการไขมัีนไปใช้ประโยชน์ต่างๆมากมายนอกเหนือจากที่จะเป็นแหล่งอาหารให้พลังงานแล้วยังเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นเช่น linoeic acid และ linolenic acid ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต การรักษาสมดุลของผิวหนัง ควบคุมการเผาผลาญคอเลสเทอรอล และยังเป็นสารตั้งต้นในการผลิต postagladin ที่จำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกาย ไขมันยังมีหน้าที่ในการลำเลียงและการดูดซึมของวิตามินชนิดที่ละลายในไขมัน ได้แก่ A, D, E และ K รวมทั้ง carotenoids ด้วย ในบางกรณีไขมันจากอาหารยังเป็นวิตามินเองด้วย เช่น น้ำมันถั่วเหลืองเป็นแหล่งสำคัญของ วิตามิน E


ร่างกายมนุษย์สะสมไขมันไว้ภายในเซลล์ไขมัน (adipose cell) แต่ก็สามารถพบไขมันบางส่วนในเลือดและเซลล์อื่นๆได้ด้วย การสะสมไขมันในร่างกายมิใช่เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยรองรับและป้องกันอวัยวะภายในต่างๆอีกด้วย


แต่ถึงกระนั้นการบริโภคอาหารประเภทไขมันสูงก็ยังเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังในคนทุกวัยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุเนื่องจาก ผู้สูงอายุมีอัตราการเผาผลาญพลังงานน้อยกว่าคนในวัยอื่นๆ จึงทำให้เกิดการสะสมของไขมันได้ง่าย ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายต่างๆตามมา